TT - Huế: Phá rừng phòng hộ để nuôi tôm thẻ chân trắng

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, chúng tôi tìm về vùng biển bãi ngang xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tỉnh TT Huế để “mục sở thị” thực trạng người dân vì lợi nhuận mà phá đi gần 20 hecta rừng phi lao và rừng tràm phòng hộ ven biển nhường chỗ cho những hồ nuôi tôm.

Mặc dù trời nắng như đổ lửa nhưng ở phía bìa rừng phòng hộ, gần bờ biển xã Vinh Mỹ, nhiều máy múc, máy đào vẫn đang hoạt động hết công suất để san ủi đất, đào hồ nuôi tôm. 
 


Xe múc đang tiến hành múc đất để làm hồ nuôi tôm

Một diện tích lớn cây phi lao và rừng tràm đã bị san phẳng, nhường vào đó là dải cát trắng với diện tích hàng chục hecta xen kẽ những gốc cây lổn nhổn chưa được chuyển đi kịp. Ở giữa lòng hồ nuôi tôm xe múc đang san ủi đất, nhiều công nhân đang hì hục xúc cát, gánh đất tạo thành những hồ nuôi tôm.

Ông Nguyễn Huyên (người dân thôn 1, xã Vinh Mỹ) cho hay: “Dải rừng phòng hộ này đã có từ đời xưa. Mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân ở đây đều trong nhờ vào rừng phòng hộ. Nay, rừng bị tàn phá để nuôi tôm thì khi mưa to bão lớn, xã Vinh Mỹ sẽ bị bão cuốn trôi mất thôi”.

Những người dân khác của xã Vinh Mỹ cũng bất bình khi biết rừng phòng hộ đã che chở cho gia đình họ bao đời nay bị phá để thay vào đó là những hồ tôm. Theo quan sát của chúng tôi, ở nhiều đoạn, khoảng cách từ hồ nuôi tôm đến bờ biển chỉ còn chưa đầy hai trăm mét.

Ông Tô Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ cho biết: Việc chuyển đổi từ rừng phòng hộ ven biển sang nuôi tôm là chủ trương đã được huyện và tỉnh phê duyệt, qua đó cho phép chuyển 12 hecta rừng phòng hộ sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

Quyết định của UBND huyện Phú Lộc phê duyệt dự án nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng cát ven biển xã Vinh Mỹ, trong đó có việc mở rộng thêm diện tích lên 19,5 hecta từ việc chuyển đổi rừng phòng hộ.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang sử dụng vào mục đích khác để thực hiện các dự án trong năm 2015, trong đó có đề cập đến việc xây dựng khu quy hoạch nuôi tôm tại xã Vinh Mỹ.

Ông Liêm cũng cho biết thêm, hiện đã có 15 hecta rừng phòng hộ đã phá và xây dựng xong hồ nuôi tôm, 4,5 hecta đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và đào hồ.
 


Gần 20 ha rừng phòng hộ đã bị thay thế bằng dải cát trắng mênh mông

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Trọng Cầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, việc người dân phá rừng phòng hộ là do người dân tự phát chứ huyện không hề hay biết. Ông Cầu còn cho biết thêm, những năm trở lại đây, người dân tự ý làm hồ để nuôi tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên đó chỉ là vài hồ lẻ tẻ, đồng thời những hồ tôm này cũng giúp kinh tế địa phương đi lên nên huyện đã cho qua.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc phá rừng phòng hộ ồ ạt mới đây ở xã Vinh Mỹ, ông Cầu cho rằng sau khi HĐND tỉnh ra Nghị quyết ngày 12/12/2014, vì UBND xã không phổ biến kịp thời cho dân về việc cần phải chờ thêm các văn bản hướng dẫn khác nữa mới được làm, nên mới xảy ra tình trạng người dân đã không hiểu và họ đã làm đồng loạt, Nghị quyết của HĐND tỉnh chỉ là văn bản mở đường.

Huyện đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế và đình chỉ việc xây dựng các khu nuôi tôm trên đất rừng phòng hộ, đồng thời củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý đối với các cá nhân vi phạm.

Đối với các hồ đã nuôi tôm nhiều năm nay, ông Cầu cho biết thời gian tới huyện sẽ tiến hành xin ý kiến cấp trên để tiếp tục nuôi. Huyện sẽ có biện pháp xử lý để các chủ hồ nuôi tôm phải hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải và đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường. Riêng đối với những hồ nằm sát biển, huyện kiên quyết sẽ xóa bỏ và phục hồi lại rừng phòng hộ.
 
Trần Thanh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tt-hue-pha-rung-phong-ho-de-nuoi-tom-the-chan-trang-a1453.html