Hải Phòng: Ngang nhiên phá hoại di tích lịch sử

Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố Chùa My Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng bị một số đối tượng ngang nhiên phá hoại, chiếm giữ và đuổi sư ra khỏi chùa.

Phóng viên nhận được đơn kêu cứu của Thượng tọa Thích Tục Bách - trụ trì chùa My Sơn. Trong đơn có trình bày, chùa My Sơn được trùng tu từ năm 2000 đến 2003 với số kinh phí hơn 1 tỷ đồng gồm: Toàn bộ tường bao đá, cổng chùa, đại tự, sân, vườn cây… Đến ngày 19/9/2003, chùa My Sơn được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố. Tuy nhiên, năm 2013, ông Nguyễn Văn Nhiên kết hợp cùng một số đối tượng đã “chiếm” chùa, khống chế phật tử và đuổi sư đi.

Sau đó, các đối tượng này phá hủy toàn bộ tường bao đá, cổng chùa, sân vườn cây… Từ ngày 18/3/2014 tới nay, chùa My Sơn còn bị phá hủy toàn bộ khu nhà thờ Mẫu và một số công trình khác đồng thời quản lý và sử dụng tài sản, tiền công đức của chùa. Đã hai năm trôi qua, thầy Bách cùng các cấp giáo hội phật giáo Việt Nam, TP Hải Phòng nhiều lần làm đơn kiến nghị giải quyết nhưng sự việc không dừng lại ở đó, các đối tượng trên vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật, phá hoại di tích lịch sử.

Để làm rõ vụ việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Phối - Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão. Ông Phối cho biết, việc một số người dân tự ý phá bỏ khu nhà thờ Mẫu chùa My Sơn - Di tích lịch sử cấp thành phố - là có thật, xã đã nhiều lần xuống kiểm tra và yêu cầu dừng lại nhưng cứ khi lực lương chức năng xã đi khỏi là họ lại làm, thậm chí những đối tượng này còn lén lút hoạt động vào ban đêm. Xã cũng không biết người đứng đầu phá hoại di tích là ai. Trước đó, xã đã nhận đơn xin xây dựng lại chùa My Sơn và đang xin ý kiến cấp trên nhưng người dân lại tiến hành làm.

Sau buổi làm việc với phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão, PV đã được ông ông Lê Văn Sửu - công an viên dẫn xuống hiện trường.

Theo ghi nhận của PV, chùa My Sơn ngổn ngang như một công trường với gạch, vữa, xi măng… Một số đối tượng đang tiến hành xây dựng trên khu nhà thờ mẫu đã bị phá hủy. Thấy PV, một số đối tượng đã xông ra chửi bới, lăng mạ, dọa giết PV đồng thời hai đối tượng là Đoàn Văn Thiệu và Đoàn Văn Thắc (hai anh em ruột - PV) xông vào túm cổ áo, hành hung PV Giang Chinh - Báo điện tử VnExpress. Phải đến khi có sự can thiệp của công an xã và các phóng viên khác, PV Giang Chinh mới thoát khỏi vòng vây của các đối tượng manh động này.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, vụ việc tại chùa My Sơn rất phức tạp và đã có ý kiến chỉ đạo của nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành. Các cấp chính quyền đã nhiều lần tổ chức đối thoại nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Năm 2014 dân xin xây nhà văn hóa nhưng thực chất là xây miếu, địa phương đã phát hiện và tiến hành lập biên bản.

Gần đây, xã Ngũ Lão nhận được đơn kiến nghị của một số người trong làng My Sơn đề nghị xây mới lại nhà thờ Mẫu. Trong khi huyện đang làm tờ trình xin ý kiến của thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch thì một số đối tượng đã tự ý phá bỏ nhà thờ mẫu rồi tổ chức xây dựng. Sau khi phát hiện, huyện đã cử lực lượng xuống cưỡng chế buộc ngừng thi công tuy nhiên các đối tượng này vẫn lén lút xây trộm.

Ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ việc một số đối tượng hành hung phóng viên, khi thu thập đủ các chứng cứ sẽ khởi tố vụ án.

Việc một số đối tượng ngang nhiên phá hoại di tích lịch sử chùa My Sơn, đề nghị cơ quan chức năng TP Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Thùy Dương

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/hai-phong-ngang-nhien-pha-hoai-di-tich-lich-su-a1442.html