Thừa Thiên Huế: Ngành nông nghiệp thiệt hại 35 tỷ đồng vì xả lũ

Nước sông bồ dưng cao do thủy điện Hương Điền xả lũ từ sáng đến trưa ngày 27/3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành nông nghiệp huyện Quảng Điền. Theo ước tính của phòng NN&PTNT huyện, thiệt hại ban đầu khoảng 35 tỷ đồng.

Lúc 12 giờ trưa nay, phóng viên của PhuongNam.Net.Vn có mặt tại vùng hạ lưu sông Bồ, các xã thuộc hạ lưu sông Bồ như Quảng Thọ, Quảng Phước, Quảng Vinh và thị trấn Sịa đã bị ngập khá sâu. Nhiều tuyến đường dẫn vào các thôn bị ngập sâu, đặc biệt nước sông Bồ còn tràn lên cả tỉnh lộ 4B nối thị trấn Sịa với Huế.

Phần lớn diện tích trồng lúa và hoa màu của nông dân ở đây phần lớn đã bị ngập úng, theo tính toán của người dân độ ngập có thể lên đến 1m.

 
 
Ruộng đậu của người dân bị ngập gần hết cây

Ông Ngô Văn Xá, thôn Phò Nam, xã Quảng Thọ - huyện Quảng Điền cho biết, sáng nay vào lúc 5 giờ sáng nước vẫn còn ở dưới sông và chưa có dấu hiệu gì của xả lũ, nhưng tầm khoảng tử 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa nước lên quá mau khiến người dân không thể trở tay để đối phó.

Ông Xá cho biết: “Sáng nay, nước vẫn còn ở dưới bến, khi 11 giờ lại lên nhanh quá. Nói chung, giờ rau màu quanh sông Bồ này có đê bao thì còn đỡ, vùng không có đê bao thì rau màu hư nhiều lắm. Những cây rau màu thì có thể chết 100%, giống như cây Ớt, cây Bắp thì còn đỡ hơn chút”.

Anh Lê Phước Sơn, người dân làng Nam Phò, xã Quảng Thọ cho biết, anh vừa mới thả 40kg cá rô phi giống, nhưng khi nước lũ về chưa kịp làm gì thì đàn cá đã bị nước cuốn theo dòng lũ.

Có mặt tại cánh đồng cuả xã Quảng Phước vào trưa ngày hôm nay, các hộ nông dân trồng đậu đang tích cực chống tiêu úng cho những ruộng đậu của mình, bằng cách tạo các đường mương để nước thoát ra ngoài nhanh chóng, đồng thời tìm cách chặn lỗ cống để nước không tràn vào ruộng được. Ông Nguyễn Đóa, xã Quảng Phước cho biết, ngay khi nước bắt đầu lên ông cùng với bà con tranh thủ ra tiêu  úng cho những sào ruộng trồng đậu, nhưng nước lên nhanh quá nên đành bất lực.

Theo ông Đóa, mỗi hộ trồng đậu mất khoảng 6 triệu đồng cho mỗi sào.

 
 
Nước ngập cả đường đi

Ông Phạm Diễn - Chủ nhiệm HTX Đông Vinh (Thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, TT Huế): Tổng diện tích cả HTX là 300 ha mà bị ngập hết 100 ha rồi! thời điểm ni là không có cách chi cứu hết, khả năng là sẽ còn bị ngập lên nữa. Mùa ni là ăn mày rồi.

Về việc xã lũ từ thuỷ điện, ông Diễn ngao ngán lắc đầu: “Cái đê này chống tiểu mãn thôi, đê 1.8 chứ mấy, mà lũ không thua chi lụt 99 hết. Tốc độ nước lớn quá, không kịp trở tay. Mà giờ có biết thì cũng chịu thôi, mà đáng ra phải xã từ từ cho hắn ra biển bớt thôi, xả kiểu ni dân chết hết! Coi như vụ mùa đông xuân là đi rồi đó, đợi vụ hè thu thôi”.

Để làm rõ thiệt hại cho ngành nông nghiệp huyện Quảng Điền trong đợt xả lũ lần này, PV đã cuộc làm việc với ông Hoàng Vọng - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền.

Theo ông Vọng, đợt ngập lần này do thủy điện Hương Điền xả lũ với lượng nước quá lớn. “Lũ được xả vào 7 giờ sáng nay, do lượng mưa từ A Lưới quá lớn nên thủy điện Hương Điền phải xả để tránh nguy cơ vỡ đập”, ông Vọng cho biết.

Cũng theo ông Vọng, ngay sau khi nhận được thông báo xả lũ của thủy điện Hương Điền, phòng NN&PTNT đã chỉ đạo các xã phòng chống, nhưng nước lên nhanh quá “thì làm sao mà chống được”. “Thủy điện Hương Điền báo xả lũ khi 7 giờ sáng, đến 10 giờ sáng thì đã ngập hết rồi. Theo thông báo của thủy điện Hương Điền, số lượng nước xả lũ là 1000m3/giây”, ông Vọng cho biết.

Theo ước tính của phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, trong đợt xả lũ lần này các địa phương chịu thiệt hại nhiều nhất là thị trấn Sịa, xã Quảng Thọ, xã Quảng Phú, xã Quảng Phước.

 

Người dân tiêu úng để cứu hoa màu

Theo phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, trong đợt xả lũ lần này tổng số diện tích thiệt hại là: lúa 609 ha, sắn 7ha, đậu 52ha, 7 hồ cá bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 35 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có thêm 1000 ha lúa bị ngập khoảng 2/3 cây, “sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển sau này, năng xuất giảm khoảng 15 đến 20%, nếu tính sau khi thu hoạch thì có thể thiệt hại khoảng 5,4 tỷ đồng”, ông Vọng cho biết.

Theo tính toán của phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, tổng thiệt hại tính đến thời điểm này là gần 50 tỷ đồng.

Tính đến 2 giờ chiều hôm nay, thủy điện Hương Điền đã hạ mức xả lũ xuống còn 300m3/giây. Mọi công tác khắc phục sự cố đang được huyện Quảng Điền và người dân địa phương tích cực thực hiện.

 
Y Vân - Huyền Trang

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thua-thien-hue-nganh-nong-nghiep-thiet-hai-35-ty-dong-vi-xa-lu-a1305.html