Trường THCS Lê Doãn Nhã: Nỗ lực vượt khó để từng bước làm tốt công tác dạy và học

Thầy giáo Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Vẫn còn đó những khó khăn, thách thức song những năm qua thầy và trò Trường THCS Lê Doãn Nhã đã vượt qua khó khăn, thách thức để từng bước làm tốt công tác dạy và học..."

Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Lê Doãn Nhã có 15 lớp học với 473 học sinh cùng 42 cán bộ, giáo viên. Bước vào năm học mới trường phải đối mặt với không ít khó khăn. Đầu tiên là những khó khăn về cơ sở vật chất. Hiện tại trường chưa có các phòng học chuyên môn và chức năng. Trang thiết bị, phương tiện dạy học còn thiếu chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa giáo dục, chưa đáp ứng được hoạt động giáo dục của nhà trường.

Hơn nữa trường có những khó khăn đặc thù do đóng chân trên địa bàn xã Sơn Thành, nơi đời sống người dân không đồng đều nên có sự chênh lệch về nhận thức, mức độ quan tâm đến giáo dục. Nhất là một số gia đình có cha mẹ đi nước ngoài, không có điều kiện quan tâm con cái nên có nhiều học sinh chây lười học tập, đạo đức kém. Đời sống thu nhập người dân còn thấp nên sự đóng góp cho giáo dục còn thấp...

 
 
Một góc Trường THCS Lê Doãn Nhã - Ảnh: P.V

Theo thầy Quang, đứng trước những khó khăn đặc thù đó với sự quan tâm của cấp trên và lãnh đạo địa phương, cán bộ giáo viên nhà trường đã nỗ lực hết mình vượt khó. Bằng chứng là trong nhiều năm trở lại đây chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên. Nhà trường đã chú trọng việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" nhằm làm cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với học sinh.

Toàn trường tiếp tục triển khai và mở rộng phạm vi thực hiện cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung cơ bản "Nói không với tiêu cực trong thi cử. Nói không với bệnh thành tích. Không vi phạm đạo đức nhà giáo. Không để học sinh ngồi nhầm lớp". Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức bằng cách xây dựng cho học sinh tác phong nhanh nhẹn, có ý thức bảo vệ của công và không lấy cắp của nhau, giáo dục lối sống lành mạnh và không có học sinh mắc tệ nạn xã hội.

Song song với đạo đức, chất lượng dạy học cũng là nội dung quan trọng hàng đầu. Theo đó, nhà trường thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học, đổi mới về cách dạy, cách học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, áp dụng CNTT trong dạy học các môn quy định; chất lượng giáo dục lao động, hướng nghiệp, dạy nghề, chất lượng giáo dục thể chất, thẩm mĩ và y tế học đường luôn được đảm bảo. Tăng cường điều kiện dạy học, xây dựng cơ sở vật chất tiến tới trường đạt chuẩn quốc gia.

Thầy Quang cho hay, thời gian qua nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về đức lẫn tài. Nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên tham gia các lớp tập huấn của Phòng GD&ĐT huyện cũng như tham gia học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh đó nhà trường cũng thường xuyên mở các đợt thao giảng để giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm với nhau. Đổi mới hoạt động của các tổ nhóm chuyên môn.

Với khó khăn đặc thù là địa bàn có nhiều phụ huynh đi xuất khẩu lao động nước ngoài nên trường chú trọng công tác phối hợp với nhà trường và địa phương giáo dục định hướng các em. Trường đã tham mưu cho địa phương không cấp giấy tạm vắng cho các em bỏ học đi làm ăn xa. Đồng thời đề nghị đưa vào tiêu chí xét thi đua của chi bộ, xóm. Nhờ đó mà hạn chế được số lượng học sinh bỏ học và giáo dục tốt các em đạo đức kém.

Nhờ những giải pháp đồng bộ trên mà năm học vừa qua trường có 42 em học sinh giỏi huyện, xếp thứ 28/34 toàn huyện. Đặc biệt có em Trần Thị Thuỳ đạt giải nhất của tỉnh môn sinh học. Trường còn có 15 em đạt học sinh giỏi giải toán qua mạng. Chi bộ trường đạt chi bộ trong sạch vững mạnh.

"Năm học 2014 - 2015 là năm học có nhiều sự kiện quan trọng trong đó đáng chú ý là toàn Đảng toàn dân đang tích cực thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, thầy và trò nhà trường lại càng có thêm động lực thực hiện các mục tiêu đề ra. Trường đang phấn đấu để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên lại đang phải đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất. Hiện trường còn thiếu phòng âm nhạc, 5 phòng học cấp 4 đã xuống cấp cần tu sửa. Trang thiết bị dạy học đã cũ cần thay thế và mua mới thêm. Trong khi đó sự đóng góp của phụ huynh học sinh còn hạn chế. Vì thế trường cần nhiều hơn sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương các cấp cũng như của ngành giáo dục để trong thời gian tới, nhà trường thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trồng người trên đất học Yên Thành", thầy Quang tâm sự.

 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-thcs-le-doan-nha-no-luc-vuot-kho-de-tung-buoc-lam-tot-cong-tac-day-va-hoc-a1285.html