HTX môi trường và dịch vụ nông nghiệp Thịnh Lộc: Vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với mong muốn có một môi trường trong sạch, xử lý rác thải có quy cũ, dịch vụ nông nghiệp được nâng cao, HTX môi trường và dịch vụ nông nghiệp xã Thịnh Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã ra đời. Tuy gặt hái được nhiều thành công trong việc thu gom rác thải nhưng vẫn còn một số hạng mục chưa thực hiện được. Lãnh đạo cũng như nhân dân Thịnh Lộc đang cùng nhau chung sức đưa HTX phát triển hơn nữa trong tương lai.

HTX môi trường và dịch vụ nông nghiệp (sau đây xin viết tắt là HTX) Thịnh Lộc được thành lập vào ngày 30/07/2014. Đến nay HTX có 13 thành viên với mục đích thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn xã và các dịch vụ nông nghiệp.

Sau gần 1 năm thành lập, được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ về chính sách, chủ trương, cơ sở vật chất, kinh phí, thiết bị, máy móc và trụ sở làm việc nên HTX đã hoạt động có hiệu quả.

Hiện nay công tác thu gom rác diễn ra vào các ngày trong tuần, thu gom ở tất cả các thôn, trường học, trạm y tá và chợ giúp môi trường xã Thịnh Lộc trong sạch hơn, rác thải được tập kết đúng nơi quy định, không còn tình trạng người dân tự xử lý rác thải.

 
 
Trụ sở HTX môi trường và dịch vụ nông nghiệp Thịnh Lộc vẫn còn thô sơ rất cần sự quan tâm của các cấp các ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, HTX Thịnh Lộc vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hiện đội ngũ nhân lực của HTX không ổn định, thiếu chuyên môn nghiệp vụ, nhân viên kế toán vẫn chưa có, thủ quỹ phải kiêm nhiệm chức vụ của kế toán.

Do đặc thù địa bàn rộng kéo dài 9km nên cũng khó khăn trong việc thu gom vận chuyển. Trong khi đó, phương tiện chuyên dụng phục vụ trong việc vận chuyện rác thải vẫn chưa có, HTX đang còn phải ký hợp đồng thuê xe ngoài để vận chuyển rác nên chi phí đắt đỏ. Bãi rác tập kết do huyện quy hoạch cách xa địa bàn dân sinh 10km nên gây khó khăn trong việc vận chuyển.

Đặc biệt trong thời gian mới thành lập nên điều kiện kinh phí của HTX còn hạn hẹp, việc đóng góp của người dân so với nhu cầu của công việc vẫn còn quá thấp chỉ có 10.000/hộ/tháng nên để HTX thực hiện được hết các mục tiêu đề ra cũng gặp trở ngại nhiều hơn.

Không những thế, dù tiêu chí hoạt động là thu gom, vận chuyển rác thải và các dịch vụ trong nông nghiệp nhưng hiện nay HTX chỉ mới hoạt động chủ yếu việc thu gom vận chuyển rác thải, các dịch vụ nông nghiệp vẫn chưa đi vào hoạt động được.

Vì vậy để xã Thịnh Lộc có môi trường xanh - sạch - đẹp, các dịch vụ nông nghiệp phát triển cần sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương, các cấp các ngành, đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân và các con em xa quê đóng góp phần nhỏ vào để HTX đi vào ổn định và phát triển.

Trước những khó khăn và thách thức, HTX Thịnh Lộc sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, giữ gìn những thành quả đạt được và tiếp tục thực hiện những mục tiêu đề ra.

Năm 2015, HTX sẽ kết hợp tuyên truyền phân loại rác thải, đảm bảo công tác thu gom vận chuyển đảm bảo môi trường. Thực hiện hoạt động dịch vụ nông nghiệp, cung cấp các vật tư nông nghiệp như các loại giống cây trồng, thu mua nông sản, phân bón các loại. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của bà con, tự giác mang rác thải ra để nhân viên môi trường thu gom đưa HTX Thịnh Lộc phát triển, phục vụ nhu cầu cho người dân trên địa bàn...

 
P.V

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/htx-moi-truong-va-dich-vu-nong-nghiep-thinh-loc-vuot-kho-de-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-a1241.html