Xã Yên Khê: Phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2015

Yên Khê là 1 trong 3 xã thuộc huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) được chọn làm điểm trong xây dựng nông thông mới. Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình vượt qua bao khó khăn, thách thức Yên Khê đang nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2015.

Bản Nưa là điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi khi đến nơi đây. Quang cảnh đổi mới khiến cho chúng tôi ngỡ ngàng. Về Bản Nưa hôm nay, đường làng ngõ xóm phong quanh sạch đẹp, nhà văn hóa thôn bản khang trang.

Không những thế, cuộc sống bà con Bản Nưa cũng dần ổn định, cái khó cái nghèo cũng dần đi mất. Trong bản chỉ còn 8 hộ nghèo, phong trào thi đua sản xuất, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc thực hiện sôi nổi có hiệu quả, phong trào khuyến học khuyến tài ngày càng phát triển, số học sinh đậu vào các trường cao đẳng, đại học năm sau luôn cao hơn năm trước.

Không chỉ có bản Nưa mà dường như các bản của Yên Khê đều có những thay đổi tích cực. Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Yên Khê đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí. Bốn tiêu chí còn lại là giao thông, hộ nghèo, văn hóa, môi trường, trong năm 2015 xã sẽ cố gắng hoàn thành.

 


Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang - Ảnh: P.V

Với những tiêu chí đã đạt được đã giúp Yên Khê có một diện mạo hoàn toàn mới. Xã miền núi cao nay đã thay đổi toàn diện, đường bê tông thẳng tắp, điện sáng từng nhà, cơ sở vật chất hạ tầng được nâng lên.

Về giao thông Yên Khê đã làm nhựa hóa được 22/23.5 km đường liên xã, 3km đường liên thôn và 11/26 km đường giao thông nội thôn.

Về thủy lợi đã xây dựng được 4 đập bê tông kiên cố, bê tông hóa được 11,92/14,76 km kênh mương. 100% hộ dân được sử dụng điện, 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia; 7/9 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn; thu nhập bình quân trên 11,2 triệu đồng; Trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia; 6/9 thôn đạt xóm văn hóa...

Đặc biệt về phát triển kinh tế, xã đã biết tận dụng các thế mạnh của địa phương để đa dạng hóa cây trồng vật nuôi. Kinh tế giờ đây không chỉ phụ thuộc vào chè và lúa mà xã còn thực hiện hiệu quả các mô hình dự án triển khai như trồng nấm, nuôi dê, chăn nuôi lợn hàng hóa.

Từ thành công của mô hình mẫu bà con tiếp tục nhân rộng ra mang lại thu nhập cao cho gia đình. Sự khởi sắc đi lên từng ngày, Yên Khê chuyển mình tạo ra một vùng quê nông thôn đổi mới, văn minh đồng thời không quên việc giữ gìn bản sắc văn hóa của người Thái.

Không chỉ phát triển kinh tế xã hội, Yên Khê còn chú trọng phát triển du lịch. Yên Khê đã xây dựng bản Nưa thành khu du lịch cộng đồng với 10 hộ đăng ký tham gia phục vụ du khách từ ẩm thực với phong phú các món ăn đặc sản miền quê, chỗ nghỉ ngơi, thành lập câu lạc bộ dân ca Thái và tạo điều kiện cho du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền thoại của Thác Kèm, Hang động Nàng Màn và suối nước Mọc.

Năm 2015, huyện Con Cuông đăng ký Yên Khê là xã về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Vi Văn Đậu (ảnh trên) - Chủ tịch UBND xã Yên Khê cho biết: "Năm 2015 xã sẽ tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại như chuẩn hóa sân thể thao xã và nhà văn hóa thôn bản để phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân; Xóa bỏ nhà tranh tre, dột nát; nâng tổng số nhà đạt chuẩn bộ xây dựng lên 80%; Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 26,01% xuống dưới 10%; Xây dựng ít nhất một làng được công nhận danh hiệu làng văn hóa, nâng tổng số thôn bản đạt danh hiệu làng văn hóa lên 77,78%; Đảm bảo môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp".

Tuy đã hoàn thành được phần lớn các tiêu chí nông thôn mới nhưng xã miền núi Yên Khê vẫn gặp phải nhiều khó khăn thách thức, vậy nên để về đích nông thôn mới trong năm 2015, Yên Khê vẫn cần sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn từ các cấp và ban ngành.

Trong không khí rộn ràng thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp với quyết tâm nỗ lực cao cùng với sự hỗ trợ của các cấp các ngành tin rằng Yên Khê sẽ về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

 
P.V

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-yen-khe-phan-dau-ve-dich-nong-thon-moi-nam-2015-a1224.html