Lễ hội Đồng Bằng trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

UBND xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình vừa tổ chức Lễ hội truyền thống năm 2017 và đón nhận Quyết định ghi danh Lễ hội đền Đồng Bằng vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội đền Đồng Bằng là lễ hội cấp vùng mang đặc trưng nét văn hóa truyền thống của cư dân trồng lúa nước đồng bằng Bắc Bộ. Về đây, ngoài việc thực hiện hoạt động tín ngưỡng, tâm linh cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, gia đình hạnh phúc, mọi người còn được đắm mình trong các hoạt động lễ hội đặc sắc, riêng có như: Bơi chải trên sông cổ Mai Diêm phía trước đền, thi vật đô, chọi gà, diễn xướng hát văn và hầu đồng, đặc biệt là lễ rước bộ từ các đền Quan trong quần thể di tích về đền Vua Cha trong ngày khai hội.

 
Rước kiệu về đền Đức Vua là một trong những nét đặc sắc của Lễ hội đền Đồng Bằng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: TTXVN

Hội kéo dài từ ngày 20 đến 26 tháng 8 âm lịch. Vào ngày 20 tháng 8, diễn ra các nghi lễ trong đền Đồng Bằng của hội tứ phủ. Tất nhiên, trong các ngày sau đó tại đây vẫn tiếp tục những nghi thức này, song vào ngày 20 tháng 8 sinh hoạt hội tứ phủ vương mẫu là nhộn nhịp nhất.

Sáng ngày 21 tháng 8 dân làng tiến hành rước bài vị các thần ra đình bơi. Đám rước vô cùng long trọng và uy nghi, tôn kính. Khi bài vị các thần đã dâng bày lên hương án, khói ngang nghi ngút, việc cúng lễ bắt đầu. Người ta tin rằng như vậy đức vua cha cùng các vị thần khác sẽ về ngự để xem làng đua thuyền.

Qua ngày 22 tháng 8 người ta tổ chức bơi thăm thẻ. Hội bơi kéo dài suốt mấy ngày cho đến chiều ngày 25 tháng 8 làng tổ chức lễ cất trải và trao phần thưởng cho tích nào thắng cuộc.

Ngoài tục bơi trải nổi tiếng lễ hội còn tổ chức các trò vui khác trước và sau cuộc bơi như múa lân, hát chèo, đấu vật, đánh cờ tướng.

Ngày 26 tháng 8 giã hội sau 6 ngày vui náo nức. Hội chấm dứt bằng một cuộc rước long trọng và thành kính. Đó là cuộc rước bài vị của vua và các thần hoàn cung về đền Đồng Bằng. Ngày hội kết thúc trong niềm phấn khởi và hy vọng một năm làm ăn thịnh vượng của dân làng.

Lễ hội này đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút nhiều du khách, góp phần phát triển văn hóa, du lịch, kinh tế và nâng cao đời sống cộng đồng cư dân ở Quỳnh Phụ, Thái Bình.


 
Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao Bằng chứng nhận đền Đồng Bằng là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia – Ảnh: Dân Trí

Để vinh danh và bảo tồn văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chính thức công nhận Lễ hội đền Đồng Bằng là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/le-hoi-dong-bang-tro-thanh-di-san-phi-vat-the-quoc-gia-a11242.html