Đình Làng An Cựu nguy cơ thành phế tích

Trải qua suốt chiều dài thăng trầm của lịch sử, mãi đến năm 2008 đình làng An Cựu mới được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp bằng chứng nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Tuy nhiên, đến nay tình trạng đình làng trước và sau khi được công nhận vẫn không hề có dấu hiệu cải thiện, thậm chí ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn...



Bốn trụ đình là điểm nhấn quan trọng của đình làng

Ngôi đình mang giá trị lịch sử - văn hóa lâu đời

Đình làng An Cựu là ngôi đình cổ ra đời từ thế kỷ thứ XVI. Tọa lạc bên cạnh đường Hải Triều, ngay giữa trung tâm làng An Cựu. Ngôi đình cổ được xây dựng theo lối kiến trúc dân gian Huế, với ba gian chính nằm chính giữa, hai bên có hai gian phụ đối diện nhau, phía trước có bốn trụ đình. Điều đặc biệt là trong gian nhà giữa, hàng chục cột gỗ làm bằng gỗ quý được sắp sếp theo từng hàng ngay ngắn trải đều trên chu vi gần 150m, tạo thế vững chải và hài hòa về mặt phong thủy cho cả gian thờ. Cùng với đó, lối thiết kế mang đặc trưng nét kiến trúc am, đình của thế kỷ XVI kết hợp với những hoa văn điêu khắc truyền thống mang lại cảm giác hài hòa cổ kính và trang nghiêm cho người nhìn. 

Cũng như Đàn Nam giao hay Đàn Xã Tắc, đình làng An Cựu cũng được vua các vị vua, chúa triều Nguyễn xem là nơi để tế trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cầu quốc thái dân an. Sau này trải qua các giai đoạn biến thiên của lịch sử, đình làng cùng sát cánh người dân An Cựu kháng chiến chống Mỹ và Pháp, đình trở thành nơi cúng tế thần linh, sinh hoạt hội họp công việc của làng. 

Ngày nay, đến với đình làng An Cựu, người dân và du khách trong và ngoài nước đều có thể chứng kiến và cảm nhận sự tinh tế, sáng tạo trong lối thiết kế của người xưa. Dù đã trải qua hàng trăm năm lịch sử nhưng những nét sơ khai thuở ban đầu của đình làng đâu đó vẫn còn hiện hữu cho đến ngày hôm nay.

Với những giá trị văn hóa – lịch sử đó đến năm 2008 đình làng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận là di tích cách mạng cấp tỉnh. Và được xếp vào dạng công trình cần được tu bổ và trùng tu kịp thời để bảo đảm những giá trị văn hóa – nghệ thuật không bị mưa nắng thời gian tàn phá.
 


Gian nhà chính giữa vẫn còn khá nguyên vẹn, nhưng...



... đã xuống cấp trầm trọng. Các cột tre chắn ngang, giằng néo nhưng có nguy cơ đổ sập bất cứ một lúc nào.
 

Di tích cách mạng gần chục năm xuống cấp

Mặc dù đã được công nhận là di tích cách mạng cấp tỉnh nhưng hiện này đình làng An Cựu vẫn chưa được tu bổ, trùng tu và chăm sóc theo đúng như quy định của pháp luật về bảo tồn và gìn giữ di tích cách mạng. 

Theo quan sát của chúng tôi thì những cột đình bằng gỗ đang mục nát biến dạng trầm trọng. Với gian nhà chính giữa, những cánh của đã mục nát và màu sắc đã phai tàn đi phần nhiều. Cùng với đó, các bức tường bốn phía đã và đang xuống cấp nhanh chóng, các vết chạm trổ điêu khắc trên các vị tí cột chống, tường, mái ngói đã mờ nhạt đi rất nhiều. Bên cạnh đó, so với thiết kế ba gian trong nguyên dạng ban đầu thì đến nay đình chỉ còn trơ một gian giữa là nguyên vẹn, hai gian tả hữu đã đổ nát và đã trở thành phế tích.

Trò chuyện với chúng tôi ông Hiến, người đang ở lại trên trong đình làng An Cựu, để bảo vệ, trông coi tích, tâm sự: “Tôi ở đây là mười mấy năm rồi. Từ ngày di tích được công nhận là di tích cách mạng cấp tính đến nay đã ngót chục năm nhưng tình trạng xuống cấp của đình làng vẫn vậy, không hề thay đổi và thậm chí còn xuống cấp trầm trọng hơn trong một vài năm trở lại đây. Hiện nay, gian nhà chính là hầu như còn nguyên vẹn trong thiết kế ban đầu. Còn hai gian nhà hai bên đã trở thành phế tích. Mỗi khi mưa xuống, ẩm thấp, nước mưa thấm vào là chuyện bình thường”.

Nếu như các cấp, chính quyền địa phương không kịp thời tu sửa và bảo tồn thì trong thời gian ngắn sắp tới thì có lẽ di tích cách mạng đình làng An Cựu sẽ đi theo con đường rất nhiều các di tích khác trên đất cố đô sẽ xuống cấp nhanh chóng và trở thành phế tích trong thời gian không xa.

Một số hình ảnh hiện nay về di tích đình làng An Cựu:
 


Tấm biển son chạm chữ vàng với đề từ “ Đình làng An Cựu”



Bằng công nhận đình làng An Cựu là Di tích lịch sử cách mạng năm 2008 nay đã phai nhạt theo thời gian



Gian nhà phía tả bây giờ chỉ còn là phế tích









Những hình ảnh không khỏi xót xa cho một di tích đã xuống cấp trầm trọng, quên lãng

 
Xuân Trường - Bảo Trung

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dinh-lang-an-cuu-nguy-co-thanh-phe-tich-a11087.html